Thám tử tư 01
Thám tử tư 02
Thám tử tư 03
Tư vấn trực tuyến
Tư vấn trực tuyến
Đối tác/ khách hàng
Thám tử - BCI

CSGT mặc thường phục: Làm sao biết đang thi hành công vụ?

Cập nhật: 1/6/2009 | 9:06:32 AM

Cảnh sát giao thông (CSGT) mặc thường phục khi thi hành công vụ tiếp tục là đề tài bàn tán và gây thắc mắc cho người dân. Xin giới thiệu ý kiến dưới đây của một luật sư.

Hình ảnh CSGT với sắc phục nghiêm chỉnh nhắc nhở người đi đường chấp hành Luật giao thông

Theo pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, việc xử lý vi phạm hành chính phải do người có thẩm quyền tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ vào đó pháp lệnh mới dành quyền cho chiến sĩ công an nhân dân đang thi hành công vụ có quyền xử lý người vi phạm trong phạm vi quy định.

Vậy khi CSGT mặc thường phục thì làm sao người dân biết được đó là người đang thi hành công vụ? Chẳng phải vô cớ mà nhiều ngành đã quy định về sắc phục của cán bộ thuộc ngành. Sắc phục của ngành tạo thuận lợi cho chính hoạt động của ngành, giúp người dân dễ dàng phân biệt người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công với người bình thường để có nghĩa vụ chấp hành, hợp tác. Nói thế để thấy rằng việc để CSGT mặc thường phục tham gia xử lý người vi phạm giao thông bằng việc “trực tiếp ngăn chặn, đình chỉ ngay hành vi vi phạm, yêu cầu người vi phạm về trụ sở công an để giải quyết” dễ làm phát sinh nhiều bất ổn.

1. Nếu vì ngại kẻ gian lợi dụng tình trạng “tranh tối tranh sáng” nêu trên để cướp tài sản, người dân không dừng xe và tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì điều gì xảy ra? Trong trường hợp này có thể cho rằng đương sự đã không chấp hành mệnh lệnh của người có thẩm quyền để phạt nặng hơn hay không và nếu có thì đâu là căn cứ?

2. Nếu người dân đồng ý dừng xe thì quy trình xử lý tiếp theo sẽ như thế nào để đảm bảo việc xử lý vi phạm đúng pháp luật? Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM ngày 30-5, đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng (cục phó Cục CSGT đường bộ - đường sắt Bộ Công an) cho biết CSGT mặc thường phục chỉ được phát hiện vi phạm rồi phối hợp với lực lượng CSGT công khai kiểm tra và xử lý. Điều này có nghĩa là CSGT mặc thường phục không có quyền lập biên bản vi phạm hành chính và tất nhiên là không được quyền ra quyết định xử phạt, mà phải cố gắng “neo” người vi phạm để chờ đồng đội đến xử lý. Nếu vậy làm sao đảm bảo được sự kịp thời - một nguyên tắc của việc xử lý vi phạm hành chính? Do việc ngăn chặn, đình chỉ với việc xử phạt đều là các công đoạn liên tục của việc xử lý nên nếu việc xử phạt được thực hiện không đúng quy định, người dân phải khiếu nại CSGT mặc thường phục hay người xử phạt?

Trường hợp người ra lệnh dừng xe không phải là cảnh sát thật mà là kẻ gian, nhưng vì không biết mà người dân răm rắp thực hiện và chính vì thế đã gặp phải các sự cố về tài sản, sức khỏe, tính mạng thì sao? Trường hợp này người bị thiệt hại có thể yêu cầu lực lượng CSGT phải liên đới chịu trách nhiệm không?

Trên thực tế, có không ít người chỉ “chịu khó” điều khiển xe đúng luật khi thấy bóng CSGT. Chính vì thế việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cần phải được làm thường xuyên bên cạnh việc đẩy mạnh các biện pháp xử phạt. Thế nhưng việc xử lý người vi phạm luôn phải đảm bảo được tính công khai, minh bạch, công bằng và nhất là phải đúng pháp luật. Tiếc rằng khi giải thích về việc ra đời của lực lượng CSGT mặc thường phục trên báo Pháp Luật TP.HCM, đại tá Đỗ Anh Dũng chưa đưa ra được những lý do thuyết phục.

Cụ thể, ông cho rằng có nhiều vụ việc các đối tượng vi phạm đã chống trả hoặc bỏ chạy khi bị kiểm tra, hoặc có những trường hợp sử dụng biển số giả để hoạt động tội phạm nên cần phải kết hợp cả hai hình thức công khai với hóa trang (mặc thường phục). Những lý do này, theo tôi, có vẻ như chẳng ăn nhập gì với sự xuất hiện của CSGT mặc thường phục và e rằng chỉ làm rối thêm sự việc bởi tính mù mờ của nó.

(Nguồn tin: 24h)