Thám tử tư 01
Thám tử tư 02
Thám tử tư 03
Tư vấn trực tuyến
Tư vấn trực tuyến
Đối tác/ khách hàng
Thám tử - BCI

Taxi bị đánh cắp thương hiệu

Cập nhật: 18/5/2009 | 4:00:06 PM

Không ít người đã bị nhầm lẫn trước kiểu dáng, màu sắc cũng như mẫu mã hộp đèn mà chỉ đến khi bước lên xe mới biết, đó là một “taxi dù” hoặc đó không phải là công ty taxi mà mình lựa chọn.

Công ty cổ phần Mai Linh với bề dày hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực taxi gần 13 năm, tạo được uy tín trong kinh doanh tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Công ty này đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép độc quyền kiểu dáng công nghiệp hộp đèn taxi, có giá trị đến hết tháng 1/2010. Tuy nhiên, Mai Linh đã bị Công ty cổ phần Ánh Dương vi phạm về kiểu dáng hộp đèn giống hệt Taxi Mai Linh.

Chưa hết, theo ông Lê Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn Mai Linh Hà Nội, trên địa bàn TP Hà Nội đã thấy xuất hiện một số xe taxi mang thương hiệu Vi Linh, số điện thoại 034.527272, taxi Phú Gia, điện thoại 04.8767676 với hộp đèn có kích cỡ, hình dáng và màu sắc giống hệt Taxi Mai Linh. Bên cạnh đó, còn có một số công ty nhái theo tên gọi.

Việc tranh chấp về thương hiệu thường xảy đến khi một công ty "nhái" lại kiểu dáng và màu sắc của nhau như vụ tranh chấp thương hiệu giữa các Công ty cổ phần Taxi Hà Nội và Taxi Hà Nội Tourist, giữa Công ty City taxi Hà Nội và Taxi Thu Hương… Bên cạnh đó, lực lượng “taxi dù” trôi nổi trên thị trường cũng là mối lo ngại lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Hành vi vi phạm của một số công ty và “taxi dù” là lợi dụng sự bảo hộ tên gọi các con số thường kém hơn các tên chữ cái khác nên đã nhái theo để qua mặt cơ quan cấp giấy phép kinh doanh lẫn khách hàng. Nhiều “taxi dù” đã nhập nhèm kiểu dáng của hộp đèn, nếu thấy bóng dáng có khách thì sẽ để hộp đèn "nhái" lên, nếu không có khách thì lại cất đi để qua mặt các lực lượng kiểm tra.

Ông Nguyễn Bình Minh - Đội trưởng Đội Thanh tra xe buýt taxi thuộc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 40 đơn vị đăng ký kinh doanh với 3.500 xe. Trong số đó, số công ty có đăng ký quyền sở hữu trí tuệ để được bảo hộ thương hiệu lại rất ít.

Bên cạnh đó, từ khi Chính phủ bãi bỏ các giấy phép vận chuyển taxi từ đầu năm 2000 nhưng chưa có một cơ quan chức năng nào quản lý trực tiếp mà sự phối kết hợp giữa các bên thì chưa đồng bộ dẫn đến nạn “taxi dù” trở nên hỗn độn và khó kiểm soát.

Dịch vụ "mượn" thương hiệu

Trong sự muôn màu, muôn vẻ trong hoạt động taxi, nhiều “công ty ma” kinh doanh taxi cũng được mọc lên, cũng mẫu mã, thương hiệu đàng hoàng nhưng đến khi các cơ quan đến kiểm tra thì công ty đó lại chẳng hề có dù chỉ 1 chiếc taxi nào. Đơn cử như Công ty Minh Đức ở 162 Nghi Tàm với thương hiệu Taxi Minh Đức vẫn hàng ngày chạy trên đường phố Hà Nội khiến người dân vẫn lầm tưởng đó là một công ty kinh doanh về lĩnh vực này. Nhưng khi đoàn kiểm tra liên ngành đi tìm hiểu thì mới biết, đó là một “công ty ma”, cũng được đăng ký kinh doanh đàng hoàng nhưng lại không có xe để chạy mà dùng để cho các hãng “taxi dù” đến để "mượn" thương hiệu.

Bài toán nan giải về taxi chỉ là một phần trong hàng loạt vi phạm ở các lĩnh vực kinh doanh khác về quyền sở hữu trí tuệ. Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: "Vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ tương đối đa dạng và phức tạp. Hầu hết những hàng hóa nào bán chạy trên thị trường đều bị làm giả hoặc nhái. Vi phạm này chiếm 70%, ngày càng gia tăng, tinh vi và phức tạp. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ thì trong năm qua đã xử phạt hành chính 3.000 vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, còn xử phạt tại tòa chỉ chiếm con số rất nhỏ, khoảng hơn 100 vụ cả hình sự lẫn dân sự".

Trong khi đó, mức quy định về Pháp lệnh Xử phạt hành chính không cao quá 100 triệu và người bị vi phạm không được bồi hoàn. Điều này cho thấy, mức xử phạt nhanh, đơn giản, nhưng tính răn đe lại thấp, không ngăn chặn được khả năng tái phạm. Tháng 11/2005, Quốc hội đã thông qua Luật Sở hữu trí tuệ để đáp ứng được yêu cầu của WTO quy định. Theo đánh giá, các quyết định về luật mà Việt Nam đưa ra đều đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhưng việc thực thi vẫn còn yếu.

Đã có nhiều doanh nghiệp thuê thám tử tư để theo dõi và phát hiện các cơ sở làm nhái hàng hóa của mình. Đây là một biện pháp mới được đánh giá cao. Tuy nhiên, hiện các công ty sử dụng hình thức này còn ít, các công ty thám tử vẫn dưới hình thức công ty bảo vệ và chưa được cấp phép. Được biết, trong thời gian tới đây, Vụ Pháp chế Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường sẽ đề nghị mức xử phạt hành chính cao hơn... Nhưng để thực hiện được tất cả những điều đó, nên chăng cần có một sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và ý thức của các chủ doanh nghiệp trong việc hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp, không xâm phạm đến bản quyền riêng của người khác. Có thế, khi Việt Nam ra nhập WTO, các doanh nghiệp trong nước mới đứng vững được trên thị trường